Những Nhà Tù Nhân Đạo Nhất Thế Giới

Nói đến nhà tù, chắc hẳn ai cũng nghĩ đó là một chốn địa ngục trần gian, có vào chứ không có ra. Là nơi giam cầm, trừng phạt tù nhân một cách dã man vì những lỗi lầm họ đã gây ra. Thế nhưng, ở một vài nước nhà tù lại còn hơn cả thiên đường…

1. Halden Prison (Na Uy)

Hadel là nhà tù “nhân đạo” thứ 2 được mở ra tại Na Uy vào năm 2010 với sức chứa khoảng 250 người và được mô tả như một “ký túc xá” hơn là một nhà tù.



Mỗi phòng giam tại Hadel có một phòng tắm riêng, TV là tủ lạnh mi-ni. 


Tất cả các cửa sổ đều được lắp kính cường lực và không có song sắt.



Cứ 10 đến 12 phòng giam sẽ sử dụng chung một phòng bếp và phòng sinh hoạt chung.



Phòng tập thể thao, bếp ăn, studio, thư viện và cả phòng khám bệnh là điều “không thể thiếu” tại Hadel.



Mang tiếng là “ở tù” nhưng thực ra các tù nhân vẫn có thể tận hưởng những không gian thoáng đãng và tự do tản bộ trong khuôn viên nhà tù.



Tại đây tù nhân còn được chăm sóc răng miệng định kỳ



Mặc dù vậy không ít những nhà tù trong số này vẫn bị phản đối kịch liệt vì quá tốn kém và một số ý kiến cho rằng quá “bất công” cho những nạn nhân của các tội phạm.

2. Bastoy Prison (Na Uy)

Nói đến “nhà tù nhân đạo” thì không thể bỏ qua đất nước Na Uy. Tại đây, không có án tử hình và mức án cao nhất là 21 năm tù giam, đồng nghĩa với việc các tù nhân sớm muộn cũng sẽ được thả ra. Do vậy, hệ thống nhà tù của Na Uy được xây dựng dựa trên triết lý “không trả thù” các phạm nhân bằng cách lấy đi những nhân quyền cơ bản của họ.



Bastoy là nhà tù đầu tiên ở Na Uy được xây dựng theo triết lý này. Khó có thể tìm thấy ở một nhà tù nào trên thế giới mà cuộc sống tù nhân lại “tự do, thoải mái” như ở Bastoy. Trong hình là một tội phạm giết người đang thảnh thơi nằm phơi nắng.



Phòng giam tại Bastoy thậm chí được trang bị những thiết bị hiện đại như giường tắm nắng.



Một ngày của hơn 100 tù nhân ở Bastoy chỉ bao gồm việc chơi tennis, đi dạo trong những khuôn viên và rừng thông tuyệt đẹp hay tắm hơi, hồi phục sức khỏe hoặc xem phim, nghe nhạc, đọc sách trong thư viện mở rộng.



Các tù nhân cũng được khuyến khích làm những công việc công ích như sửa chữa xe đạp hay phụ trách nấu ăn trong bếp nhà tù. Các tù nhân có thể tự do chọng công việc của họ dựa theo kinh nghiệm, hoặc sở thích, hoặc đơn giản là muốn học một nghề mới.



Không có phòng giam, song sắt, vũ khí, máy quay ở đây. Bastoy tọa lạc trên một hòn đảo và được xem là nhà tù “kém an ninh” nhất ở Na Uy. Song mô hình này vẫn được duy trì rất hiệu quả. Trong ảnh là bến phà “cổng đến” của Bastoy.

3. Nhà tù Leoben Justice Center (Áo)

Nhìn bề ngoài nhiều người sẽ lầm tưởng đây là một khách sạn 5 sao. Tuy nhiên thật ra, bạn đang được “chiêm ngưỡng” khu phức hợp tòa án và nhà tù Justizzentrum Leoben (hay Justice Center Leoben) tại thành phố Styria, Áo.



Tòa nhà được thiết kế chủ yếu bằng thép và kính cường lực, với không gian thoáng đãng, sang trọng không thua kém bất kỳ một khách sạn hạng sang nào.



Tại đây tù nhân có thể “tận hưởng” các tiện nghi như phòng ngủ riêng với đầy đủ các trang thiết bị…

 

 ... hoặc các khu tập thể thao, phòng tập gym, khuôn viên sạch sẽ thoáng đãng.



Với sức chứa khoảng hơn 200 tù nhân, Justizzentrum Leoben luôn trong tình trạng đăng ký “kín chỗ” !!!


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tủ Kính Đựng Rượu Sang Trọng Cho Gia Đình

Tủ Kính Cường Lực, Sự Phá Cách Độc Đáo

Thanh niên rảnh rỗi đập kính cường lực và cái kết...