Phát hoảng vì kính cường lực tự dưng nổ tung

Hiện nay, kính cường lực được sử dụng nhiều trong các hộ gia đình để làm vách phòng tắm, giếng trời, bậc cầu thang... Kính có nhiều ưu điểm như có khả năng chịu lực gấp 4-5 lần kính cùng độ dày, khó trầy xước. Ngoài ra, khi bị tác động mạnh, kính vỡ vụn thành dạng hạt nhỏ, khó gây sát thương hơn so với kính thường vỡ thành mảnh. Nhưng trong khoảng thời gian, nhiều người sử dụng kính cường lực trong thiết kế nhà ở hoặc văn phòng hoảng hốt vì cửa kính cường lực trong nhà tự dưng vỡ tung mà không có sự tác động ngoại lực nào. Điều này gây hoang mang cho những người đã, đang có nhu cầu muốn lắp đặt kính cường lực trong không gian nhà. Hôm nay chúng tôi xin đưa ra cho các bạn những nguyên nhân và giải pháp khắc phục vấn đề này.


1.       Nguyên nhân gây vỡ kính cường lực

a)      Có tạp chất trong kính
Nguyên nhân dẫn đến kính tự vỡ có thể là do niken sufua, mặc dù tỉ lệ của niken sunfua trong kính rất thấp nhưng việc phát sinh niken sunfua trong kính có thể gây những phiền hà và có nguy cơ gây vỡ kính cao. Các phát sinh niken sunfua kính ủ thường gây ra từ trong quá trình sản xuất. Tuy nhiên, sự biến đổi rất chậm chạp và khi mà kính được làm mát nhanh chóng trong quá trình gia công kính cường lực, thì các phần còn lại niken sunfua bị giữ lại ở nhiệt độ cao cho đến một vài năm sau khi sự biến đổi làm vỡ kính (Đây là một mẫu vết nứt “tự phát” điển hình trong cửa sổ kính cường lực).

b)      Chất lượng kính thấp
Dù kính cường lực có được quảng cáo là chịu lực cao, có thể chống được cả bom và đạn thông thường, nhưng nếu kính được gia công sản xuất trong môi trường không đủ chất lượng thì nguy cơ kính vỡ rất cao. Trước đây, từng có vụ khiếu kiện do kính cường lực ở TP HCM tự vỡ. Khi chủ đầu tư chứng minh sự bền vững bằng cách dùng búa đóng đinh đập thì kính đã vỡ ngay.



c)       Lắp bản lề, tay nắm không chính xác
Mặc dù kính cường lực được sản xuất và tôi luyện ở nhiệt độ 6700-6800 độ, cho ra độ bền đáng kinh ngạc, nhưng không có nhiều người biết rằng kính cường lực cũng có một điểm yếu đó chính là những góc cạnh của nó. Kính cường lực có thể chịu được lực đập từ chính diện nhưng đối với các góc, cạnh của nó thì kết quả lại khác hẳn. Phụ kiện đi kèm với kính như tay nắm, bản lề bị lắp lệch lạc khiến cánh cửa bị va đập trong khoảng thời gian lâu dài cũng có thể khiến kính cường lực vỡ tan.

d)      Không có khe thoáng quanh kính
Trong quá trình thi công, vì để tối ưu hóa nhu cầu thẩm mỹ mà nhiều người gắn chặt bốn phía của kính để tấm kính được khít và đẹp hơn. Nhưng điều này vô hình chung khiến kính không “thở” được. Có lẽ chúng ta đều biết một sự thật là kính cường lực khi gặp nhiệt độ cao sẽ giãn nở ra, dưới tác động của thời tiết nắng nóng, kính không có không gian để giãn nở nên dẫn đến việc kính vỡ mặc dù không có tác động của ngoại lực.


 2.       Cách phòng tránh việc kính cường lực tự vỡ

-          Chọn nhà cung cấp kính Việt Nhật có uy tín, điều này có thể đảm bảo cho số tiền bạn bỏ ra được đền đáp một cách xứng đáng nhất.
-          Việc thi công lắp đặt phải được quan sát chặt chẽ để kính được đặt vào đúng chỗ của nó nhất và chuẩn xác từng chi tiết để tránh việc vỡ kính xảy ra
-          Nhiều người vì muốn kính luôn mới nên dung phương pháp bọc kính để tránh bụi bẩn, nhưng điều này có thể giữ kính luôn mới bằng cách làm vỡ kính và kết quả là chúng ta lại phải thay kính mới trong quá trình sử dụng. Lời khuyên cho bạn là hãy để kính thoáng nhằm giúp kính giãn nở tự nhiên.
-          Khi lắp kính cường lực để định vị cố định tốt nhất cho vách kính bạn nên sử dụng các loại kẹp để vừa đảm bảo được kỹ thuật, vừa đảm bảo được độ chắc chắn an toàn mà lại dễ dàng thi công cho mọi công trình. Để đáp ứng được các yếu tố đó bạn nên tham khảo loại kẹp kính đơn hay còn gọi là kẹp U nhỏ .

Khi cửa kính cường lực vỡ tan mà không báo trước có thể mang đến vô số rắc rối, nếu cửa kính được lắp đặt ở những nơi cao, các vụn kính có thể vương vãi tứ tung, gây khó khăn cho công đoạn dọn dẹp và đôi khi còn gây nguy hiểm cho con người. Vì vậy, việc lựa chọn nhà cung cấp kính Việt Nhật chất lượng và quan sát việc lắp đặt kính một cách chặt chẽ là lời khuyên cho những người đang có nhu cầu lắp kính cường lực trong thiết kế công trình 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tủ Kính Cường Lực, Sự Phá Cách Độc Đáo

Tủ Kính Đựng Rượu Sang Trọng Cho Gia Đình

Thanh niên rảnh rỗi đập kính cường lực và cái kết...